Cách phân biệt các loại quan tài dành cho người đã mất

Cách phân biệt các loại quan tài dành cho người đã mất

Cách phân biệt các loại quan tài dành cho người đã mất

Cách phân biệt các loại quan tài dành cho người đã mất

     Quan tài được sử dụng cho người đã mất có rất nhiều loại khác nhau. Chúng thường được chia theo 3 tiêu chí là mục đích sử dụng, kiểu dáng và vật liệu cấu thành. Khi lựa chọn quan tài cho người thân trong gia đình bạn có thể căn cứ theo những tiêu chí này để lựa chọn được chính xác loại áo quan phù hợp nhất.

 

 

Theo hình thức an táng

 

     Hiện nay, có 2 hình thức an táng người đã khuất phổ biến nhất là hỏa táng và địa táng. Tương ứng với từng hình thức sẽ có loại quan tài phù hợp để sử dụng trong quá trình tổ chức tang lễ.

 

     Đối với quan tài hỏa táng thì có thiết kế khá đơn giản và kích thước không quá lớn. Xung quanh áo quan được chạm khắc với những chi tiết hoa văn có độ dày vừa phải. Điều này sẽ giúp cho quá trình hỏa táng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

 

     Quan tài địa táng sẽ được chia làm hai loại gồm quan tài gỗ thường và quan tài danh mộc. Đây là loại quan tài có độ dày dặn nhất định, chất liệu gỗ chống mối mọt và chống nứt nẻ. Chúng có khả năng bảo quản thi thể lên đến hàng chục hay thậm chí hàng trăm năm. Ngoài ra, những chiếc quan tài địa táng được chạm khắc hoa văn cực kỳ tinh xảo cùng lớp bọc sơn màu bền và đẹp. Tùy theo nhu cầu mà khách hàng có thể chọn kích thước và chữ khắc trên hòm khác nhau.

 

Theo kiểu dáng
 

 

✧ Quan tài kiểu truyền thống: Có dạng hình hộp chữ nhật với nắp đậy cùng kiểu dáng của quan tài. Loại quan tài này thường được làm từ gỗ và phù hợp cho cả hình thức hỏa táng hoặc địa táng.

✧ Quan tài dạng Coffin: Đây là kiểu quan tài có vai cong, phần đầu và thân phình ra trong khi thon dần về phía chân. Đối với hình thức hỏa táng thì quan tài sẽ được làm đơn giản từ gỗ, còn đối với hình thức địa táng thì phía trong quan tài sẽ thường được độn thêm lớp đệm trắng.

✧ Quan tài nắp vòm: Một số quốc gia ưa thích sử dụng những quan tài có nắp vòm, tức cong lên hoặc nắp hình mái, với phần dưới là dạng hộp chữ nhật. Đây được xem như là một trong những mẫu quan tài đẹp nhất thế giới hiện nay.

✧ Quan tài dạng tráp: Một số quốc gia phương Tây thường sử dụng quan tài dạng tráp với các chi tiết làm bằng kim loại. Quan tài dạng này được xem là kiểu quan tài phù hợp với các tiêu chuẩn chung, nhất là khi muốn đưa thi hài người thân qua biên giới.

 

Theo chất liệu

 

✧ Quan tài bằng gỗ: Quan tài gỗ thường đáp ứng được những tiêu chí bảo quản thi hài trong hàng chục hay thậm chí hàng trăm năm liền. Các loại gỗ thường được sử dụng để làm áo quan có thể kể đến như gỗ dâu, gỗ Vàng Tâm, gỗ Ngọc Am,…. Đây đều là các chất liệu chống mối mọt và chống ăn mòn tốt, chính vì thế mà giá của chúng cũng có phần cao hơn so với các vật liệu khác.

✧ Quan tài bằng giấy: Các loại quan tài bằng giấy, bìa cứng được xem như một giải pháp bảo vệ môi trường rất tốt. Các quan tài này khi hỏa táng sẽ không tạo nhiều khói, dễ bén lửa và cháy rất nhanh.

✧ Quan tài kim loại: Loại quan tài này thường được làm từ các chất liệu phổ biến như đồng, thép không gỉ,… Loại chất liệu này không chỉ chống sự xâm nhập của các yếu tố môi trường mà còn có khả năng hạn chế việc trộm mộ. Chất liệu kim loại còn làm gia tăng sự sang trọng cho quan tài cũng như tang lễ.

 

 

Từ khóa:
TIN TỨC - SỰ KIỆN
VIDEO -CLIPS
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Facebook Chat