Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng đơn giản nhưng đầy đủ dành cho người đã khuất

Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng đơn giản nhưng đầy đủ dành cho người đã khuất

Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng đơn giản nhưng đầy đủ dành cho người đã khuất

Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng đơn giản nhưng đầy đủ dành cho người đã khuất

 

     Để giúp các gia đình chuẩn bị tươm tất hơn với một mâm cúng cơm đơn giản nhưng vẫn hoàn chỉnh để cúng cơm cho người thân, ông bà trong các dịp đặc biệt. Thì SANG THỌ sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé!

 

Tổng quan về các nghi thức cúng cơm mà gia đình nên biết

 

     Hiện nay, vào các khoảng thời gian mùng 1, ngày rằm, giỗ,….hầu hết các gia đình Việt đều chuẩn bị những mâm cúng cơm tươm tất và dâng hương cúng Phật, cúng gia tiên, thần linh và chúng sinh. Những hành động này chính là sự thể hiện nên lòng biết ơn, sự tích đức để an ủi những vong hồn không nơi nương tựa.

 

     Do đó, trong thời gian dịch bệnh diễn ra phức tạp, và để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn khi tránh đến những nơi đông người. Các gia đình có thể tận dụng những nguyên liệu đơn giản trong nhà để làm mâm cúng cơm đơn giản nhưng vẫn đầy đủ tấm lòng dành cho tổ tiên và người đã khuất trong gia đình mình. Tuy nhiên, gia đình cũng có thể tùy theo điều kiện và quan điểm mà điều chỉnh cho phù hợp.

 

 

Mâm cúng Phật

 

     Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mâm cúng Phật thì nên có những gì là đầy đủ để bạn có thể cúng Phật như: Theo đạo lý của nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người. Do đó, gia đình chỉ cần chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả đơn giản để cúng Phật, và thông thường người ta thường hay cúng vào ban ngày.

 

     Cụ thể hơn, mâm cúng cơm dâng Phật thường là các món chay, khoảng tầm 3-5 món. Mà bạn có thể tham khảo như: cơm trắng, rau củ quả nấu canh, các món từ nấm, các loại chè, bánh làm từ các loại bột, đậu,….hoặc có thể như hoa quả, nước lọc, bánh kẹo….

 

     Bên cạnh đó, nếu gia đình khó khăn trong việc chuẩn bị trái cây tươi, hoa cúng thì việc thắp hương cúng Phật cũng là một trong nhiều cách hiệu quả. Bởi chỉ cần gia đình bạn thành kính và một lòng hướng về Tam bảo thì cũng được Phật phù hộ.

 

Mâm cúng thần linh và gia tiên, người thân đã khuất

 

     Còn đối với các mâm cỗ cúng ngày rằm, nếu cúng Phật là lễ chay thì cúng gia tiên là cỗ mặn. Với ý nghĩa, lễ cúng được chuẩn bị để tạ ơn cho các thần linh, tưởng nhớ ông bà tổ tiên, người thân đã khuất để cầu bình an cho gia đình.

 

     Và thông thường, mâm cúng cơm này thường có gà luộc, canh miến mọc, xôi đỗ xanh, thịt bò xào, chả nem, tôm hấp sả….Do đó, tùy theo điều kiện của các gia đình mà bạn có thể chuẩn bị mâm cúng với các món tùy ý hoặc với các món mà ngày xưa ông bà mình thích ăn.

 

     Do đó, không cần đặt nặng quá các món ăn cầu kì, mà gia đình có thể chuẩn bị một mâm cúng đơn giản và thành tâm cầu mong cho người thân.

 

 

Mâm cúng chúng sinh

 

     Đồng thời, bên cạnh các mâm cúng cho tổ tiên, người thân thì theo tín ngưỡng dân gian có những vong hồn đáng thương vì không được ai thờ cúng, hoặc mất trên đường chưa tìm được đường về. Vì vậy, người dân thường làm một mâm cúng lễ cho các vong hồn này. Với mục đích bố thí cho những cô hồn vất vưởng, không thân thích, không nơi nương tự.

 

     Thông thường, các lễ cúng này được diễn ra vào buổi chiều tối, và mâm cúng chỉ nên chuẩn bị các món đồ chay để các vong hồn không phát sinh lòng tham. Cụ thể, một mâm cúng sẽ bao gồm: muối gạo, cháo trắng nấu loãng, hoa quả, các loại bỏng, bánh, kẹo….được dọn ngoài đường, hoặc trước cửa nhà….(Lưu ý: tuyệt đối không để trong nhà, tránh trường hợp các vong hồn theo vào)

 

     Trên đây là 3 hình thức chuẩn bị mâm cúng cơm phù hợp dành cho gia đình khi mong muốn cúng Phật, cúng tổ tiên – người thân, cúng chúng sinh. Do đó, bạn có thể tham khảo để chuẩn bị một mâm cúng hoàn chỉnh cho những đối tượng mà mình nghĩ đến.

Từ khóa:
TIN TỨC - SỰ KIỆN
VIDEO -CLIPS
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Facebook Chat