Mai táng và tang lễ có khác nhau không?

Mai táng và tang lễ có khác nhau không?

Mai táng và tang lễ có khác nhau không?

Mai táng và tang lễ có khác nhau không?

 

     Ngôn ngữ phong phú của tiếng Việt luôn khiến cho chúng ta dễ bị lầm tưởng bởi những cụm từ tưởng chừng là phát âm sắc gần giống nhau nhưng lại mang những ý nghĩa khác nhau. Như đối với dịch vụ tang lễ, giữa hai cụm từ “mai táng” và “tang lễ” luôn dễ bị lầm tưởng là một khi mang các âm sắc gần giống nhau. Tưởng chừng là mang cùng một ý nghĩa nhưng với 2 cụm từ này lại thể hiện 2 hành động khác nhau trong dịch vụ tang lễ mà mọi người cần phải chú ý.

 

     Vậy để hiểu rõ hơn về hai cụm từ này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết để được hiểu rõ hơn nhé.

 

 

Mai táng là gì?

 

     Mai táng được biết đến là một cụm từ nói chung để thể hiện một nghi thức tiễn biệt người thân đã khuất sau khi qua đời. Nó bao gồm các hình thức mai táng như: an táng, hỏa táng, thủy táng, thiên táng…. Đồng thời, ở một số quốc gia khác nhau sẽ còn có nhiều hình thức mai táng khác nhau nữa.

 

Do đó, khi nghe đến cụm từ «mai táng» này, người ta sẽ hiểu ngay là liên quan đến người đã khuất, cũng như cụm từ này đi liền với sự mất mát, đau thương. Bởi thế, chỉ khi có người qua đời thì từ ngữ này mới được đề cập tới.

 

Ý nghĩa của việc mai táng

 

     Đồng thời, ý nghĩa sâu sắc của việc mai táng này cũng rất quan trọng đối với người đã khuất cũng như với gia đình của họ. Khi đây là nghi thức quan trọng để người thân lần cuối cùng được thể hiện sự tôn trọng, thương xót đối với người thân của mình. Cũng như đây được xem là lễ tiễn biệt cuối cùng để tiễn biệt người thân của mình về cõi vĩnh hằng.

 

     Do đó, việc mai táng luôn được các gia đình chú trọng và chuẩn bị tươm tất để hoàn tất nghĩa vụ cuối cùng của mình dành cho người thân ở trần gian.

 

 

Vậy tang lễ có khác gì so với mai táng không?

 

     Tang lễ cũng là một cụm từ được sử dụng để nói lên các nghi thức, hoạt động được diễn ra trong 3 ngày dành cho người đã khuất. Và nó mang ý nghĩa bao hàm tổng quát của tất cả các hoạt động, nghi thức được diễn ra trong suốt thời gian đám tang. Còn đối với mai táng chỉ là một hành động chôn cất người đã khuất với các hình thức khác nhau. Và mai táng nó cũng nằm trong tang lễ và là một phần quan trọng của tang lễ. Do đó, để tránh bị nhầm lẫn, gia đình nên tìm hiểu trước các thuật ngữ để được sử dụng đúng hơn.

 

     Một tang lễ hoàn chỉnh sẽ bao gồm các nghi thức:

 

- Nhập quan 

- Phát tang

- Lễ cúng viếng

- Động quan

- Di quan

- Hạ huyệt (hình thức mai táng nằm ở phần này)

Từ khóa:
TIN TỨC - SỰ KIỆN
VIDEO -CLIPS
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Facebook Chat