Những điều cần biết về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc.

Những điều cần biết về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc.

Những điều cần biết về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc.

Những điều cần biết về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc.

Những điều cần biết về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc.

Bài viết dưới đây mong muốn chia sẻ với những ai đã và đang có ý định đến với Hàn Quốc về những phong tục tang lễ của người Hàn Quốc để mỗi chúng ta có thể biết thêm nhiều điều và không còn bỡ ngỡ nếu đặt chân đến đây.

1. Những điều khác biệt về phong tục tang lễ của người Hàn Quôc

Chúng ta đều biết cái chết là kết thúc những ngày được sống bên bạn bè người thân, là sự chia ly mãi mãi không bao giờ có thể gặp lại. Chính vì thế, dù mạnh mẽ hay vững vàng đến đâu, thì trước sự ra đi của bạn bè thân thiết, người thân trong gia đình cũng sẽ khiến chúng ta cảm thấy tổn thương và mất mát. Thời điểm tang lễ được tổ chức chính là khi những mất mát ấy hiện lên thành hình và chúng ta sắp phải đối diện với việc người thân sẽ đi về cõi vĩnh hằng.

Sinh lão bệnh tử là một trong những quy luật cuộc sống không thể tránh khỏi đối với bất cứ ai. Cái chết thường được xem là điểm cuối cùng của hành trình làm người và cũng tùy từng quốc gia, địa điểm mà nghi thức tang lễ được tổ chức khác nhau. Dù sinh sống và làm việc tại đâu nhưng biết được điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và cách ứng xử phù hợp. Vậy phong tục tang lễ của người Hàn có gì khác biệt?

  • Tại Hàn Quốc, đám tang được tổ chức trong không khí trang nghiêm và yên lặng, đôi khi có sử dụng nhạc tang lễ gợi lên sự tưởng nhớ đối với người chết.
  • Khác với Việt Nam chỉ dùng hoa trắng cho những ai ra đi khi chưa có gia đình thì Hàn Quốc dùng hoa trắng cho mọi đám tang, người đến viếng lễ thường mang theo vòng hoa để thể hiện sự tưởng nhớ và xem như món quà cuối cùng để tiễn biệt người ra đi về cõi vĩnh hằng. Hoa thường được cắm thành 3 tầng, tầng trên biểu tượng cho địa phủ bao la rộng lớn, tầng thứ 2 là trần gian và tầng thứ 3 là trời. Lẵng hoa thể hiện cho kiếp luân hồi của con người, sinh ra từ đất, sống tại nhân gian và khi chết trở về với bầu trời.
Lễ tang của người Hàn Quốc
Lễ tang của người Hàn Quốc
  • Trang phục chính của người nhà cũng như người tham gia tang lễ tại Hàn Quốc thường là màu đen thể hiện sự trang nghiêm và trầm lắng. Màu cũng đen gợi lên sự yên tĩnh, u buồn. Người đến viếng sau khi đặt hoa và lễ đó sẽ ra cúi chào gia đình rồi cùng ngồi lại để chia buồn.
  • Người Hàn Quốc quan niệm những người già chết đi là trở về với cõi trời sau khi đã sống trọn vẹn kiếp người trên thế gian, đây được xem là việc vui mừng và đáng mãn nguyện.

2. Nghi thức bắt buộc trong tang lễ của người Hàn Quốc

Tang lễ của người Hàn Quốc xưa mang đậm phong cách của Nho giáo còn ngày nay, do ảnh hưởng của thiên chúa giáo nên tang lễ cũng được tối giản rất nhiều phần. Trước kia trong tang lễ của người Hàn Quốc bắt buộc phải có các nghi thức như:

  • Lễ lâm chu và nghi thức hú hồn.
  • Lễ tắm gội.
  • Lễ phạm hàm.
  • Nghi lễ khâm niệm và nhập quan
  • Nghi thức an táng

Từng nghi thức có đặc điểm như:

  • Lễ lâm chu và nghi thức hú hồn: Được xem là nghi lễ sau khi người chết đã tắt thở, người nhà sẽ dùng đồ dùng như quần áo, đồ đạc để kêu gọi hồn vía người chết quay lại, nếu trong khoảng thời gian gọi mà hồn không trở về thì nghĩa là phải chấp nhận sự ra đi của người ấy. Nghi thức này không còn được áp dụng nhiều nữa bởi sự ra đi của con người ngày nay thường được y học xác nhận và gia đình không còn áp dụng những cách thức truyền thống đó nữa.
  • Lễ tắm gội: Là việc làm sạch thân thể cho người đã qua đời để họ đến với thế giới mới trong yên vui và giũ sạch mọi nỗi buồn lo cùng bụi trần.
  • Lễ phạm hàm: Là nghi lễ đưa tiền và gạo vào bên trong quan tài của người chết và đưa vào miệng người chết.
  • Nghi lễ khâm niệm và nhập quan: Là nghi lễ đưa người chết vào quan tài đã chuẩn bị sẵn. Đây là phút cuối người nhà được nhìn thấy người đã chết nên thường rất đau thương và tràn ngập buồn bã.
  • Nghi thức an táng: Là nghi thức đưa người đã khuất về với nơi an nghỉ cuối cùng. Ngày nay có hai hình thức chính là chôn cất và hỏa thiêu. Đây được xem là nghi thức chứa nhiều đau thương và là thời điểm chính thức đánh dấu sự ra đi vĩnh viễn của người đã chết.

Ngày nay, nghi lễ đám tang của người Hàn Quốc đã được tối giản đi khá nhiều so với trước kia nhưng vẫn giữ được những truyền thống vốn có từ xưa.

Hiểu biết về phong tục tang lễ của người Hàn Quốc chính là cách chúng ta có thể chạm vào một góc trong đời sống của con người và đất nước nơi đây. Từ đó có thêm kiến thức và cách ứng xử sao cho phù hợp nhất để có thể bắt kịp văn hóa nơi này.

Từ khóa:
TIN TỨC - SỰ KIỆN
VIDEO -CLIPS
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Facebook Chat