Quá khứ tang thương ít người biết về ngày Valentine

Quá khứ tang thương ít người biết về ngày Valentine

Quá khứ tang thương ít người biết về ngày Valentine

Quá khứ tang thương ít người biết về ngày Valentine

Quá khứ tang thương ít người biết về ngày Valentine

 

Một mục sư gửi lá thư vĩnh biệt người trong mộng, ký tên "từ Valentine của em" vào đúng ngày 14/2 - trước khi bị xử tử.

Ngày nay du khách đến nhà thờ Chiesa di Santa Maria in Cosmedin tại Rome, Italy có thể tìm thấy tủ trưng bày hộp sọ của Thánh Valentine - vị thánh gắn liền với ngày lễ Tình nhân. Ngoài ra, chiếc quan tài chứa hài cốt của Thánh Valentine và một lọ máu của ông được cất giữ trong nhà thờ phố Whitefriar, ở Dublin (Ireland) từ năm 1936.

 

Nhiều cặp vợ chồng thường xuyên đến nhà thờ này để thỉnh cầu vị thánh này che chở cho gia đình. Những đôi tình nhân sắp cưới cũng đến đây vào ngày 14/2, ngày lễ Thánh Valentine, để cầu phước cho nhẫn đính hôn trước sự chứng giám của thánh tích.

 

 

Những tài liệu cổ cho thấy có rất nhiều Thánh mang tên Valentine tử vì đạo vào ngày 14/2. Một số câu chuyện dân gian cho rằng Valentine bị lấy đầu vì giải cứu những tín đồ Thiên Chúa giáo khỏi các nhà tù La Mã, nơi họ thường bị đánh đập và tra tấn tàn độc. 

Phiên bản quen thuộc nhất kể về Thánh Valentine là một mục sư trẻ tuổi tại thành Rome, theo Telegraph. Ông bị bắt vì bí mật cử hành hôn lễ cho những người bị Hoàng đế giam. Trong thời gian ngồi tù, Valentine phải lòng con gái của viên cai ngục. Ông gửi lá thư tình vĩnh biệt người trong mộng, ký tên "dal vostro Valentino" (từ Valentine của em) vào đúng ngày 14/2 - khi bị hành quyết theo lệnh Hoàng đế La Mã Claudius Gothicus đệ nhị (thế kỷ 3). Cụm từ "from your Valentine" cũng thường xuyên được sử dụng trong các tấm thiệp ngày nay.

Dù tam sao thất bản, mọi câu chuyện đều chung một chi tiết: Thánh Valentine đã bị xử tử và mai táng vào ngày 14/2 tại nghĩa trang La Mã trên con đường cổ Via Flaminia nối từ thành Rome tới thành phố Rimini, Italy. 

Ngày lễ Valentine lần đầu tiên diễn ra vào 14/2/496, do Giáo hoàng Gelasius đệ nhất tổ chức để tôn vinh vị thánh này. Theo History, nhà thơ Anh thời trung cổ Geoffrey Chaucer có thể là người đưa chất lãng mạn vào ngày Valentine. Trước khi bài thơ Parliament of Foules của Chaucer ra đời vào năm 1375, không ai ăn mừng 14/2 như một ngày lễ tình nhân. Chaucer đã kết nối tình yêu với ngày lễ Valentine, khi loài chim đi tìm bạn kết đôi.

Tới khoảng giữa thế kỷ 18, ngày Valentine du nhập vào Anh, trở thành dịp để những đôi tình nhân tặng nhau kẹo, thiệp, hoa và tranh ảnh thần Cupid.

Theo thời gian, Valentine trở thành một ngày lễ được thương mại hóa trên toàn cầu. Thiệp in ra đời, thay cho những tấm thiếp viết tay. Năm 1913, công ty Hallmark tại thành phố Kansas (Mỹ) bắt đầu sản xuất hàng loạt thiệp mừng Valentine. Ngày nay, khoảng một tỷ tấm thiệp được trao tặng hàng năm, và 14/2 trở thành ngày thế giới tặng thiệp nhiều thứ hai trong năm.

Từ khóa:
TIN TỨC - SỰ KIỆN
VIDEO -CLIPS
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Facebook Chat