Rùng mình với thủ tục ăn thịt người chết trong lễ mai táng của bộ tộc Wari xưa

Rùng mình với thủ tục ăn thịt người chết trong lễ mai táng của bộ tộc Wari xưa

Rùng mình với thủ tục ăn thịt người chết trong lễ mai táng của bộ tộc Wari xưa

Rùng mình với thủ tục ăn thịt người chết trong lễ mai táng của bộ tộc Wari xưa

Rùng mình với thủ tục ăn thịt người chết trong lễ mai táng của bộ tộc Wari xưa

Wari là một bộ tộc cổ xưa tồn tại từ những năm 600 sau CN ở khu vực Nam Mỹ, giáp Thái Bình Dương, còn được biết đến với cái tên Pakaa Nova. Đến thế kỉ 19, do chiến tranh họ di dời đến sống ở lưu vực sông Amazon, thuộc Brazil và sinh sống ở đó cho đến ngày nay.

Bộ tộc Wari

Bộ tộc Wari có nền văn hóa độc đáo với những quan niệm riêng về thế giới. Một trong những số đó là cách họ mai táng những người đã khuất - ăn xác người chết.

Khi trong bộ tộc có người chết, tang lễ sẽ được tổ chức theo những nghi thức rất trang nghiêm chứ không có sự u buồn hay nặng trĩu. Sau một vài ngày tổ chức các nghi lễ tưởng nhớ, họ bắt đầu quá trình mai táng.

Tộc trưởng sẽ là người làm lễ và cầm dao mổ xác. Thịt của người chết được chia cho tất cả mọi người để cùng chia sẻ sự mất mát và chia sẻ sức mạnh của người quá cố. Tù trưởng sẽ ăn phần não để tiếp nhận trí tuệ của người chết. Người thân nhất như vợ, con sẽ ăn phần tim để cảm nhận tình yêu thương sẽ còn mãi trong cơ thể.

Nghi lễ mai táng rùng rợn Ảnh minh họa.

Khi tiến hành nghi lễ, họ thực hiện một cách cẩn thận bằng cách dùng que xiên, tuyệt đối không chạm tay vào thịt. Cuối cùng những phần còn lại (xương, tóc…) được hỏa thiêu và tang lễ kết thúc.

Tại sao bộ tộc Wari có thủ tục mai táng rùng rợn như vậy? 

Phải nhấn mạnh rằng, tập tục này là một nét văn hóa của người Wari để bày tỏ niềm tôn kính dành cho người đã khuất.

Đối với chúng ta, thủ tục nghe có vẻ man rợn và không thể chấp nhận được. Nhưng với người Wari, nghi thức quan trọng này mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt với cả người đã khuất và thân nhân còn sống.

Trước hết, với người Wari việc đem thân xác người chết chôn xuống đất là để mặc họ trong sự ẩm ướt, bẩn thỉu, lạnh lẽo và đó là việc bất hiếu.

Bộ tộc cổ xưa

Thứ hai, họ tin rằng linh hồn con người ngự trị ở thân xác. Để linh hồn người chết được giải phóng khỏi cái vỏ bọc đã chết và đi đến một kiếp sống mới thì cơ thể cũ phải mất đi. Và việc ăn thịt xác chết là để giữ lại phẩm chất, trí tuệ - những gì tinh hoa nhất của người chết.

Ngoài ra, với người Warri, nghi lễ ăn thịt người đã mất giúp con cháu có thể lưu giữ mãi hình ảnh của người thân và thoát khỏi sự thương nhớ.

Cùng với việc ăn thịt xác chết, tất cả mọi thứ liên quan tới người đã mất như nhà cửa, đồ đạc... đều được đốt hết để linh hồn không nhớ về thân xác và các vật dụng của mình nữa.

Hiện nay, bộ tộc này không còn giữ hủ tục ăn thịt xác chết trong lễ mai táng nữa

Cho đến khoảng sau thập niên 60 thế kỉ 20 trở đi, người Wari buộc phải chấm dứt hủ tục này do chính phủ ban lệnh cấm. Các bô lão lớn tuổi trong bộ tộc vẫn thường hoài cổ về tục lệ xưa, và cho rằng nó "tốt hơn, tình cảm hơn, ấm cúng hơn" với người đã khuất.

Hiện nay, như phần đông còn lại của thế giới, người Wari cũng cử hành tang lễ.

Từ khóa:
TIN TỨC - SỰ KIỆN
VIDEO -CLIPS
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Facebook Chat