Sự khác biệt giữa đám tang ở miền nam và miền bắc

Sự khác biệt giữa đám tang ở miền nam và miền bắc

Sự khác biệt giữa đám tang ở miền nam và miền bắc

Sự khác biệt giữa đám tang ở miền nam và miền bắc

 

     Phong tục Việt Nam với nhiều sự khác biệt giữa các vùng miền cũng chính là yếu tố làm cho phong tục tang lễ của các vùng miền cũng khác nhau. Cụ thể, với tang lễ của miền Nam cũng có nhiều điểm khác biệt so với tang lễ miền Bắc. Do đó, để giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, SANG THỌ sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn qua các dịch vụ tang lễ trọn gói của 2 vùng miền này.

 

1. Vì sao lại có sự khác biệt của tang lễ giữa 2 vùng miền?

 

     Có thể thấy, miền Bắc và Nam là vùng miền trọng điểm của Việt Nam. Khi miền Bắc là nơi gắn kết Thủ đô của đất nước thì miền Nam chính là trung tâm kinh tế của Việt Nam. Do đó, với sự khác biệt về lối sống, thói quen sẽ ảnh hưởng đến phong tục và lễ nghi của các miền. Bởi thế, sẽ không lạ lắm nếu như các dịch vụ tang lễ ở hai vùng miền sẽ có sự khác nhau.

 

     Do đó, nếu bạn đang ở vùng miền nào thì có thể tham khảo thêm về các nghi thức tổ chức tang lễ của vùng miền để có thể thực hiện đúng như vậy.

 

 

2. Sự khác biệt giữa đám tang miền Nam và miền Bắc

 

2.1. Ý nghĩa của đám tang

 

     Thấu hiểu tang lễ là một trong những hoạt động mà không ai mong muốn gặp phải. Khi một người không may mất đi, thì người thân và bạn bè của họ sẽ tổ chức một buổi lễ ma chay.

 

     Thì đối với tang lễ ở hai vùng miền, thì sẽ có ý nghĩa khác nhau. Như với ở miền Nam, đám tang là thời gian để mọi người thắp hương, khấn vái, gửi gắm những lời cuối cùng tới người đã mất. Và họ sẽ đến dự đám tang để khóc thương, hoài niệm về những gì đã trải qua cùng nhau.

 

     Còn đối với miền Bắc, đám tang là đám hiếu, là lúc những người con có dịp cuối cùng để báo hiếu với người đã mất là ba mẹ của mình. Do đó, đám tang phải được tổ chức một cách chỉn chu và hoàn chỉnh khi có sự đông đủ của con cháu quy tụ về nhà thờ tổ.

 

 

2.2. Một số nghi thức của đám tang tại Miền Nam khác với Miền Bắc

 

     Đầu tiên, nhận xét chung về các đám tang ở miền Nam cũng như các dịch vụ tang lễ ở miền Nam được thực hiện cách tân và hiện đại hơn khác nhiều ở các vùng miền khác. Cụ thể:

 

     - Nhạc đám tang: Thông thường nhạc đám tang ở miền Nam thường có giai điệu nhạc tang lễ ít sầu hơn ở các miền còn lại. Tuy nhạc ở đây có nét tươi mới hơn nhưng vẫn giữ nguyên được sự linh thiêng, trang nghiêm. Ngoài ra, điều này còn được gọi là sự mua vui cho người đã khuất. Như với tôn giáo Thiên Chúa, thông thường người miền Nam sẽ mở nhạc đạo với giai điệu nhẹ nhàng và sâu sắc.

 

     - Không khí trong đám tang: Còn đối với không khí trong suốt những ngày diễn ra tang lễ, gia đình người đã khuất có thể tổ chức một số trò chơi vào buổi tối. Các trò chơi này có thể là xiếc, ảo thuật, xóc đĩa,… Điều này giúp cho không khí trong buổi tang lễ không quá thảm thương và u buồn.

 

     - Ít khóc than: Đây là một đặc điểm mà tang lễ ở miền Nam rất khác biệt với phong tục miền Bắc, khi tang lễ ở Miền Bắc thường nhuộm màu tang chế đượm buồn, và ở một số gia đình phải thuê thầy mo hoặc người khóc thuê để bày tỏ sự tiếc nuối của gia đình. Tuy nhiên, đối với đám tang tại miền Nam, có thể lược bỏ được các bước này, khi đến tham dự tang lễ không nhất thiết phải khóc thảm thiết. Thay vào đó, họ có thể tự bộc lộ cảm xúc của mình một cách tự nhiên nhất.

 

     - Tục ăn uống: Đối với miền Bắc, cho dù bạn đến viếng sớm hay muộn họ đều được mời một bữa ăn thịnh soạn. Bữa ăn này sẽ đầy đủ các món chính, món phụ, tráng miệng, nước trà,….Điều này sẽ khiến cho gia đình người đã mất có quá nhiều công việc cần phải làm từ sáng sớm đến tối muộn.

 

     Ngược lại đối với ở miền Nam thì sẽ không quá cầu kỳ về khoản này. Khi họ sẽ chỉ chuẩn bị sẵn một ít bánh kẹo và nước để mời khách đến thăm. Khi đó, khách đến viếng sẽ ngồi lại uống nước, cắn hạt dưa, ăn bánh quy và cùng trò chuyện với gia đình có người mất. Và mãi cho đến khoảng, 6-7h tối thì gia đình mới mời khách một số món ăn nhẹ như cháo, gỏi…

 

     - Chôn cất người đã mất ngay trong sân vườn: Một phần đối với các tỉnh miền Nam, hoặc ở vùng quê có rất nhiều đất đai, nên việc sau khi có người thân mất, họ sẽ mai táng người mất ngay trong sân vườn. Họ cho rằng, việc này giúp người đã khuất vẫn được ở với gia đình của mình.

 

2.3. Những vật dụng cần có trong đám tang của người miền Nam?

 

     Tương tự như các đám tang ở các vùng miền khác, đám tang ở miền Nam cũng được trang bị khá nhiều đồ đạc. Cụ thể bao gồm các vật dụng như: nhang, hoa, hình thờ, quan tài, hương, cờ treo,…Bên cạnh đó, gia đình sẽ còn thuê thêm một số đơn vị chuyên chụp ảnh khung ảnh khách hàng đến thăm tang lễ. Và trong suốt những ngày diễn ra tang lễ, gia đình đều cần cúng đầy đủ cơm, trứng, nải chuối xanh, nước….cho người đã khuất.

 

     Đồng thời, để tổ chức một tang lễ hoàn chỉnh, các gia đình tại miền Nam thường tìm kiếm các giải pháp dịch vụ tang lễ trọn gói ở các trại hòm để thực hiện. Và hiện tại, các dịch vụ này đều được rất nhiều gia đình tại miền Nam tin chọn và sử dụng.

 

     Trên đây là các điểm khác biệt trong đám tang miền Nam khác đối với các vùng miền khác mà bạn có thể tham khảo và hiểu thêm. Bên cạnh đó, để có thể thực hiện đúng nhất các tang lễ đúng vùng miền bạn đang sống, bạn có thể liên hệ với trại hòm gần nhất để được tư vấn.

Từ khóa:
TIN TỨC - SỰ KIỆN
VIDEO -CLIPS
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Facebook Chat